ค้นหาบทความ

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

คำศัพท์ฉบับ "ติ่ง" EP. 2




        การเป็น"ติ่ง" ศิลปินเกาหลีหรือการก้าวเข้าสู่แฟนด้อมต่าง ๆ คำศัพ์ที่ใช้กันนั้นก็จะเป็นคำที่ค่อนข้างเฉพาะ เป็นคำที่เข้าใจกันแค่เฉพาะกลุ่ม นั้น ๆ ในวงการ K-POP จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเรียนรู้เอาไว้และใช้มันสื่อสารถึงกันได้อย่างเข้าใจ ในครั้งนี้ คำศัพท์ฉบับ "ติ่ง" EP. 2 จึงได้รวบรวมเอาคำศัพท์สายติ่งมาฝากเพิ่มเติมกันอีกไปดูกันเลยค่ะว่ามีคำศัพท์ใดให้จดจำกันบ้าง

- แฟนไซต์ (Fan site) : ใช้เรียกแฟนคลับของศิลปินต่าง ๆ ที่คอยถ่ายรูปศิลปินและมีเว็บไซต์/โซเชียลต่าง ๆ สำหรับลงรูป บางครั้งก็มีการทำ PHOTO BOOK สโลแกนต่าง ๆ ออกมาจำหน่าย

- แฟนไซน์ (Fan sign) : งานที่จัดขึ้นเพื่อให้ศิลปินได้แจกลายเซ็นให้แฟนคลับ โดยสามารถเอาอัลบั้มไปให้ศิลปินเซ็นและนำของต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตา ที่คาดผม ไปให้ศิลปินเล่นได้

- แฟนบอย : แฟนคลับศิลปินที่เป็นผู้ชาย

- แฟนเกิร์ล : แฟนคลับศิลปินที่เป็นผู้หญิง

- แฟนกู้ด (Fan goods) หรือ Official goods : สิ่งของต่าง ๆ ที่ทางค่ายเพลงต้นสังกัดของศิลปินนั้น ๆ ผลิตออกมาจัดจำหน่ายให้แฟนคลับได้ซื้อสะสมกัน เช่น พัด, เสื้อ, แก้วน้ำ เป็นต้น

- แฟนเมด (Fan made) : สิ่งที่แฟนคลับทำขึ้นมาเอง เช่น พวงกุญแจ, ปฏิทิน, สมุดโน้ต, สโลแกน เป็นต้น โดยทำขึ้นมาเพื่อจัดจำหน่ายหรือแจกฟรี

- แฟนเบส (Fan base) : เพจหรือเว็บไซต์ที่คอยซัพพอร์ต คอยอัพเดตตารางงานศิลปิน รวมถึงการทำแฟนโปรเจ็คต่าง ๆ

- แฟนโปรเจ็ค (Fan projects) : กิจกรรมต่าง ๆ ที่เหล่าแฟนคลับร่วมกันทำให้ศิลปิน เช่น โปรเจ็ควันเกิด โปรเจ็คครบรอบวันเดบิวต์ เป็นต้น อาจจะมีการโดเนทเพื่อรวบรวมเงินสำหรับทำโปรเจ็คนั้น ๆ

- โดเนท : การสมทบเงินเพื่อทำโปรเจ็คให้ศิลปินหรือการบริจาคในนามศิลปิน

- แฟนแอค (Fan acc) : การเล่าเรื่องราวสถานการณ์ต่าง ๆ ในรูปแบบตัวหนังสือ เช่น วันนี้ศิลปินสวมใส่ชุดอย่างไร เป็นต้น

- แฟนมีตติ้ง (Fan meeting) หรือที่มักจะได้ยินแฟน ๆ เรียกว่า แฟนมีต : งานที่จัดขึ้นเพื่อให้แฟนคลับและศิลปินได้พบปะพูดคุยและมีร้องเพลงมินิคอนเสิร์ตด้วยนิดหน่อย

- แฟนอาร์ต (Fan art) :
รูปภาพต่าง ๆ เช่น รูปการ์ตูนของศิลปินที่แฟนคลับวาดขึ้นมา

- แฟนแคม (Fan cam) : วิดีโอที่แฟนไซต์ตามถ่ายคลิปศิลปินตามงานต่างๆ โดยส่วนมากจะมีเป็นรายบุคคล โฟกัสแค่ศิลปินคนเดียว

- มักเกิ้ล (Muggle) : บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นติ่งหรือแฟนคลับศิลปิน

- ซาแซง : กลุ่มแฟน ๆ ที่มีพฤติกรรมการชื่นชอบศิลปินมากเกินไปจนเกินขอบเขต มีการแอบตามไปในสถานที่ต่าง ๆ สร้างความกังวลใจให้ศิลปิน และละเมิดความเป็นส่วนตัวของศิลปินจนเกินไป

เอาไว้ครั้งหน้าเรามาดูกันว่าอักษรย่อต่าง ๆ ที่ใช้กันวงการติ่งเกาหลีมีอะไรกันบ้างนะคะ เชื่อเลยว่าหลายคนยังคงงงกับพวกตัวย่ออยู่ ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะ อันยอง!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น